Thứ Năm, 4 tháng 3, 2010

Để truyền thông xã hội “chuyên nghiệp” hơn
Posted on Tháng Ba 4, 2010 by haydanhthoigian
10Rate This

Khi Timex tài trợ cho một bữa tiệc của Twitter vào cuối năm 2009, Timex đã dựa vào ý kiến chuyên môn của Stefania Pomponi Butler và cộng sự của cô tại Clever Girls Collective (Liên hợp những cô gái thông minh) để thực hiện một cuộc nói chuyện có thể kết nối người tiêu dùng nữ giới với thương hiệu Timex.
Nhưng sự nhạy bén về truyền thông xã hội của Stefania không phải là dành cho chiến dịch của một công ty hoặc cho việc đào tạo chính thức: cựu chuyên gia về marketing này đã bắt đầu đến với truyền thông xã hội bằng việc viết blog về cuộc sống của một người mẹ thành thị. Sự thành công của trang blog cá nhân của cô mang lại sự ra đời của việc kinh doanh sản phẩm blog mà sau này chuyển thành biên tập blog và rồi thành hợp đồng sản xuất.
Cuối cùng là cô có đủ kinh nghiệm để khởi sự một công ty của riêng mình liên kết những thương hiệu lớn với những người chịu ảnh hưởng trực tuyến. Một dự án trang web cá nhân chuyển thành nghề truyền thông xã hội chính thức.
Rất nhiều chuyên gia và giáo sư về truyền thông xã hội cũng bắt đầu công việc hiện của họ cũng giống như Stefania từ một trang web hoặc một dự án cá nhân. Như tôi đã phản ánh trong một dự án cá nhân gần đây mà tôi đã tiến hành kiểm tra những công cụ như WordPress Plugins, các công cụ của Twitter, Excel, tôi lại nhớ đến tầm quan trọng của các dự án cá nhân trong việc tạo dựng sự chuyên nghiệp về truyền thông xã hội.

Ảnh: Corbis
Nếu bạn tham gia vào những nỗ lực liên quan đến truyền thông xã hội trong công ty bạn, đang cố gắng tạo ra một hình tượng mới như một chuyên gia về truyền thông xã hội hoặc chỉ muốn hiểu rõ không gian mới này là về cái gì, những dự án trang web cá nhân rất quan trọng trong việc mài dũa kĩ năng của bạn. Dưới đây là một số điều bổ ích khiến cho những nỗ lực cố gắng làm một trang web cá nhân trở thành một phần hiệu quả trong việc liên tục phát triển chuyên môn của bạn.
Cá nhân hóa. Chọn một chủ đề hoặc mối quan tâm hoàn toàn (ý tôi là phải hoàn toàn) không liên quan đến công việc của bạn. Có thể là tạo một bộ sưu tập ảnh thiên nhiên trên trang Flickr, một trang blog về những nhà hàng tại địa phương hoặc tổng kết về những sản phẩm làm đẹp mới nhất – trừ khi bạn làm cho một tổ chức sinh thái, một nhà phân phối lương thực hoặc Revlon.
Có đam mê liên quan đến chuyên môn của bạn cũng rất tuyệt nhưng nếu bạn làm một dự án truyền thông xã hội chỉ hơi liên quan đến công việc của bạn, sếp của bạn (hoặc khách hàng của họ) có thể buộc bạn phải chịu trách nhiệm với những việc có liên quan. Và đó không phải là ý kiến hay.
Cẩn thận. Mang tính cá nhân không có nghĩa là có thể thoải mái. Nếu bạn đang nghĩ đến một dự án có liên quan đến gia đình bạn, hãy suy nghĩ cẩn thận về những vấn đề bảo mật và đặc biệt cẩn thận trước khi đăng tải ảnh của con bạn lên mạng cho đến khi bạn thực sự thành thạo về truyền thông xã hội và không mắc phải những sai sót bất cẩn trong việc bảo mật những câu chuyện riêng tư của gia đình bạn hoặc ít nhất cũng giấu tên.
Bắt đầu đơn giản. Tạo dự án truyền thông xã hội của bạn tại một địa chỉ có nhiều người truy cập vì thể bạn không vấp phải sự phức tạp của việc thiết lập một trang web riêng. WordPress.com, Flickr và Twitter là những lựa chọn khởi đầu tốt.
Hãy tự tạo cho mình cơ hội phát triển. Chọn một không gian có thể giúp bạn mở rộng dự án theo nhiều cách thức mới và thử áp dụng những công cụ mới. Tiếp tục với Flickr hoặc Twitter và bạn có thể khám phá ra rất nhiều công cụ và ứng dụng hoàn thiện những dịch vụ đó. Nếu bạn bắt đầu với một trang blog WordPress, bạn có thể chuyển blog của bạn tới một trang web chủ mà ở đó bạn có thể kiểm soát nhiều hơn việc tạo blog của mình.
Tạo ngân sách. Trong khi bạn có thể phải làm rất nhiều việc để có thể online miễn phí, bạn sẽ có nhiều cơ hội – và có thể nhiều niềm vui hơn – nếu bạn tạo cho mình một nguồn ngân sách nho nhỏ. Bạn có thể muốn tiêu 10 hoặc 20 đôla mỗi tháng cho việc mua các biểu tượng để trang trí blog, trả phí dịch vụ để có nhiều thông tin hơn, hoặc cải thiện blog của bạn tới định dạng URL.
Hãy thoải mái. Web xã hội có thể là một nơi tuyệt vời để có được sự ủng hộ hoặc thực hiện cam kết với một mục tiêu cá nhân như giảm cân, xây dựng một căn nhà gỗ nhỏ của riêng bạn hoặc đọc hết các tác phẩm của Proust. Nhưng nếu bạn cứ tập trung vào một mục tiêu quá khó, bạn sẽ ít cảm thấy gắn bó với nó. Bạn sẽ thấy hầu hết năng lượng của bạn được tập trung vào việc gắn kết bạn vào quyết tâm đó của bạn chứ không phải vào việc khám phá và học hỏi.
Hãy là một con cú đêm (hoặc là một con chim buổi sớm). Bạn sẽ học được nhiều điều từ việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội nếu bạn mắc phải sai lầm gì đó như cài đặt sai, thay đổi thiết kế nhưng lại xấu hơn, đưa vào những nội dung đa phương tiện nhưng lại không xem được. Rất ít khi mắc phải những sai lầm như vậy vào buổi sáng sớm hoặc vào lúc đêm khuya khi ít người đến thăm địa chỉ của bạn.
Tìm một cộng đồng. Khám phá những địa chỉ và các cách trình bày web của những người có sở thích (hoặc chuyên gia) để xem họ đang nói về điều gì và công cụ trực tuyến nào mà họ sử dụng. Hãy tự giới thiệu bản thân và nhận xét về những bức ảnh, đoạn phim hoặc bài đăng của họ – và khuyến khích họ xem những gì bạn đang làm.
Cân bằng giữa công nghệ và nội dung. Một số người sử dụng các dự án trang web cá nhân như một cơ hội để phô diễn và thử nghiệm các công cụ và phần mềm chuyên dụng và cải thiện kiến thức công nghệ của họ. Những người khác tập trung vào nội dung – đăng tải những đoạn phim hoàn hảo, viết những bài viết lưu loát, những bức ảnh tốc độ cao tuyệt nhất. Nhưng bạn cũng sẽ học được nhiều điều nếu bạn biết phân chia sự chú ý của bạn giữa nội dung và công nghệ, và phát triển cả các kỹ năng sáng tạo và kỹ năng công nghệ của bạn.
Hãy chuẩn bị cho việc làm chủ dự án của bạn. Thậm chí nếu bạn tạo ra một dự án cá nhân hoàn toàn giấu tên, giả sử rằng sớm hay muộn bạn cũng có thể bị phát hiện. Hãy chắc chắn rằng cho dù bạn có đăng tải điều gì đi nữa thì bạn cũng sẵn sàng cho mọi chuyện vào buổi họp sáng thứ hai với nhân viên.
Thực hiện những hướng dẫn này và dự án trang web cá nhân của bạn sẽ hiệu quả và tiếp tục là một phần trong sự phát triển chuyên môn của bạn. Ai biết cơ chứ? Có thể nó còn trở thành một công việc chính thức của bạn.
- Bài viết của Alexandra Samuel trên Harvard Business Publising. Alexandra Samuel là Giám đốc của Social + Interactive Media Centre (Trung tâm truyền thông tương tác và xã hội) tại trường đại học Emily Carr, và là người đồng sáng lập của Social Signal (Tín hiệu xã hội) một công ty truyền thông xã hội tại Vancouver.
Tác giả: ALEXANDRA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm Blog này

Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Hãy nghe và nói theo cách của mình !

Lưu trữ Blog