Thứ Năm, 18 tháng 11, 2010

VOA Tiếng Việt VOA Tiếng Việt Cập nhật Thứ Năm, 18 tháng 11 2010 RSS Bộ chính trị trước nước cờ chiếu tướng hiểm hóc



VOA Tiếng Việt
VOA Tiếng Việt Cập nhật Thứ Năm, 18 tháng 11 2010 RSS
Bộ chính trị trước nước cờ chiếu tướng hiểm hóc
Ðường dẫn liên hệ
Bùi Tín Blog
«Ủy viên Bộ chính trị, ông là ai?» là một bài viết trên blog Anh Ba Sàm rất được cư dân blog chú ý, loan truyền rộng và bình luận. Bài viết đặt vấn đề ai giao cho 15 người trong Bộ chính trị quyền hạn to lớn, không giới hạn đến thế? Tâm và tầm mỗi ông ra sao?

Sau đó, lại một loạt bài của các đảng viên Cộng sản kỳ cựu bàn sâu về nhân sự của lãnh đạo đảng sắp đến tại Đại hội XI, được loan truyền rộng, nhận xét từng người trong 15 người trong Bộ chính trị hiện tại, và kết luận rằng không một vị nào trong 15 vị ấy xứng đáng nhận chức vụ tổng bí thư, cần tìm cho ra người xứng đáng khác ở ngoài 15 vị ấy, nếu không thì bế tắc hoàn toàn về lãnh đạo. Cả việc chọn 15 vị ủy viên Bộ chính trị mới cho khóa XI cũng hoàn toàn bế tắc. Ai chọn? làm thế nào để lựa chọn nhân tài? Những người xuất sắc nhất? Hoặc chỉ làng nhàng bậc trung, kém cả khoá này!

Gần đây, một số đảng viên lên tiếng, người thì tỏ ra bênh vực ông Nguyễn Tấn Dũng, ông Phạm Quang Nghị, chê trách nặng nề các ông Nông Đức Mạnh, ông Nguyễn Phú Trọng và ông Nguyễn Minh Triết; kẻ thì kết tội ông Dũng nặng nề về vụ Vinashin, mất lập trường đảng viên mất cảnh giác giai cấp, khi thông gia với sỹ quan cao cấp của chế độ cũ hiện là triệu phú ở Hoa kỳ, đồng thời kể lể tội của ông Trương Tấn Sang trong vụ Tân Trường Sanh và cả ông Hồ Đức Việt trong việc rượu chè be bét và buông thả về đạo đức.

Một loạt thư của cán bộ ngành văn hóa tố cáo ông Phạm Quang Nghị khi làm bộ trưởng Văn hóa đã «chấm mút hàng trăm ngàn Euro » từ 6 triệu Euro chính phủ Pháp giúp cho việc nâng cấp Nhà hát lớn Hà Nội. Thành ra trong những ứng viên chức tổng bí thư thay ông Mạnh không có một ai có tâm và có tài xứng đáng cả. Để xem cuộc họp Ban chấp hành trung ương kỳ thứ 13 sẽ giải quyết nhân sự cấp cao nhất một lần cuối ra sao?

Có một điều nguy khốn hơn nhiều cho đảng Cộng sản là rất đông đảo trí thức, và cả một số đảng viên kỳ cựu, đặt thẳng vấn đề về chức năng của Bộ chính trị trong cơ chế cầm quyền của chế độ hiện hành, chiếu theo Hiến pháp. «Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất của chế độ» vậy sao Quốc hội lại phải chấp hành nghị quyết của đảng, và mọi chủ trương lớn lại cứ phải chờ quyết định của Thường vụ Bộ chính trị hiện có 5 người?»

«Cao nhất» rồi lại còn có cấp cao hơn, thì «nhất» còn có nghĩa lý gì nữa?
Ai cho quyền một tổng bí thư đảng CS Việt Nam ký thông cáo chung với một tổng bí thư đảng CS khác cam kết hợp tác về khai thác bauxite ở Tây nguyên, trong khi chính phủ và Quốc hội đều chưa bàn gì đến vấn đề này? Sao lại lộn xộn, vô nguyên tắc đến thế?

Lại có trí thức đảng viên hỏi rằng, Trung ương đảng là do nội bộ đảng bầu, Bộ chính trị là chức vụ trong nội bộ đảng, có do nhân dân, do công dân, do cử tri bầu đâu mà lại có quyền lực cai trị của quốc gia? Thế là cướp quyền, tiếm quyền của nhân dân, là hoàn toàn bất hợp pháp, bất hợp hiến, phạm pháp và vi hiến quả tang, không có thể chối cãi.

Nghị quyết của đảng là để cho đảng viên chấp hành, chứ sao lại bắt nhân dân, quân đội và Quốc hội chấp hành, thật là cực kỳ vô lý.

Trong Báo cáo chính trị của Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh tại Đại hội VII (1991) ghi rõ: đảng không bao biện làm thay chính quyền, từ nay đảng chỉ lãnh đạo bằng cách đề nghị, kiến nghị với chính quyền và đảng viên làm gương, nêu gương trong thực hiện. Báo cáo chính trị được đại hội thông qua, nhưng ngay sau đó Bộ chính trị vẫn chứng nào tật ấy, bao biện, lấn quyền còn tệ hơn xưa. Tệ hơn rõ rêt, khi cấm phản biện, cấm ra báo tư nhân, cấm tự do ngôn luận, như hiện nay.

Lại một nước cờ chiếu tướng khác nữa hướng vào 15 vị ủy viên Bộ chính trị, rằng từ nay cần tách biệt rạch ròi các khái niệm Nhân dân, Dân tộc, Quốc gia, Tổ quốc. Mỗi khái niệm có một nội dung ý nghĩa, một nội hàm riêng biệt trong từ điển, trong Bách khoa toàn thư, Không thể trộn lẫn, lộn sòng, để đồng nhất nhân dân với đảng, đảng với dân tộc, đảng với tổ quốc. Đó là kiểu dân ta quen gọi là xập xí xập ngầu, gian trá!

Chỉ cần một thí dụ nóng bỏng. Bà Aung San Syu Ki là chiến sỹ kiên cường, sát cánh với nhân dân Miến Điện để đòi độc lập, dân chủ, tự do cho đất nước, vừa được trả tự do sau 7 năm dài tù đày quản thúc, cả thế giới vui mừng, các tổng thống, thủ tướng trên thế giới gửỉ điện chúc mừng, riêng Việt Nam và Trung Quốc im re; báo Nhân Dân, báo Quân Đội Nhân Dân lờ tịt, trong khi trí thức nước ta, tuổi trẻ nước ta, phụ nữ nước ta, binh sỹ bộ đội ta hân hoan truyền tin cho nhau.

Vậy tổng biên tập tờ báo mang tên Nhân Dân, ban biên tập báo mang tên Quân Đội Nhân Dân có thấy hổ thẹn hay không? Họ có thật là tiếng nói của nhân dân, của bộ đội nhân dân hay chỉ là cái loa rè của một nhúm 15 người trong Bộ chính trị đã không còn liên hệ gì đến nhân dân? Sao không dám công khai thẳng thắn trả lại tên gọi của tờ báo cho nhân dân và lấy tên là Cộng sản? Tự vỗ ngực ta đây là đảng của Dân tộc mà không dám bảo vệ độc lập tự do của Dân tộc, lãnh thổ thiêng liêng bất khả xâm phạm của Tổ quốc trước họa bành trướng thì còn gì là tính chính đáng để tiếp tục cầm quyền, để hàm hồ nhận vơ đảng với nhân dân với dân tộc là một.

Chính vì các lý lẽ vững chắc, hùng hồn, khoa học trên đây mà cuộc họp hơn 20 nhà khoa học mũi nhọn - đảng viên cộng sản cao cấp đầu tháng 10 vừa qua ở Hà Nội nhất loạt bác bỏ hoàn toàn nội dung Cương lĩnh do Bộ chính trị duyệt và đưa ra mời toàn dân góp ý.

Cuộc hội luận nhất trí cao yêu cầu phải viết hẳn lại một Cương lĩnh mới, vì bản dự thảo hiện nay chứa quá nhiều sai lầm nguy hiểm, xa rời thực tế, xa rời cuộc sống, quá nhiều điều lừa dối nhân dân, nếu thực hiện chỉ mang tai họa mọi mặt cho đồng bào và đất nước. Cuộc hội thảo nhất trí cho rằng vấn đề hệ trọng, cấp bách nhất là đổi mới cơ cấu chính trị, hệ thống cầm quyền, điều mà Cương lĩnh dự thảo né tránh.

Bộ chính trị, 15 vị tự cho mình quyền lực tối cao mà không được ai ủy nhiệm, đang như ngồi trên lò than hồng. Họ như đang bị chiếu tướng ở ngay hậu cung mà không có lối thoát. Để nguyên bản Báo cáo Chính trị, bản Cương lĩnh và bản Chiến lược đã bị bác bỏ triệt để để đọc tại Đại hội XI sắp tới thì kẹt quá và dại quá. Mà sửa thì sửa ra sao, vá víu lại càng khó. Nát cả 15 bộ óc, mà là những bộ óc tỏ ra thuộc loại xoàng, nếu so với hơn 20 bộ óc của cuộc hội luận trên đây thì lại càng xoàng hơn.

Chẳng lẽ cho người lẻn sang hỏi cao kiến của ông Gia Cát Lượng tân thời ở Bắc Kinh chăng? Cũng chỉ là tối kiến, vì Bộ chính trị Bắc Kinh cũng đang bị hãm vào một cuộc chiếu tướng cực kỳ gay go.
* Blog của Nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
E-mail In Ý kiến
Ý kiến (23)
Thứ Năm, 18 tháng 11 2010Nguyễn Hải Triều (Australia)
Hà Nội hôm nay như đang ở trong triều đại của vua Lê Long Đĩnh và đang rất cần một Lý Công Uẩn để Hà Nội hôm nay được thiên thời địa lợi nhân hòa như Thăng Long ngày xưa.
Thứ Năm, 18 tháng 11 2010
Bravo !!! Hay qua ! Hay qua ! Bac Tin, This is a Master Piece
Thứ Năm, 18 tháng 11 2010Buon muon khoc (USA)
Khong hieu tai sao 90 trieu nguoi Dan lai khong lam gì duoc 15 nguoi ,vua gia ,yeu hom hem hay la ho co phep than thong nhu Te Thien?cong an dau?Quan doi dau? Sao khong bat bo tu may ten pham phap nay Ma chi co bat Dan ,thi biet khi nao dat nuoc vuon len.
Thứ Năm, 18 tháng 11 2010Cộng sản VN !
Kết luận Đảng Cộng sản (nói chung) và Bộ chính trị (nói riêng) lạm quyền, lộng quyền, tiếm quyền là quá đúng nhưng lại cũng.. quá thừa. Chính quyền hiện nay ( cả ngoài Bắc lẫn trong Nam) đều do họ “ cướp” mới có được thì chuyện lạm, lộng, tiếm.. là tất nhiên. Chính vì lẻ đó mà họ rất sợ nhân dân nên phải mị dân để tồn tại. Chừng nào Đảng CSVN trở về đúng vị trí như những Đảng chân chính khác trên thế giới thì VN may ra mới biết thế nào là dân chủ đúng nghĩa.
Thứ Năm, 18 tháng 11 2010Một cổ hai tròng!
Hòan tòan đồng ý với lập luận của Bác Bùi Tín .15 ông Phỗng ngồi xổm lên đầu lên cổ của nhân dân VN ,ngồi xổm trên cả ba ngành Hành pháp,Lập pháp và Tư pháp .Người dân một cổ hai tròng phải nuôi báo cô các đảng viên Song hành với nhà cầm quyền ! một bộ máy cồng kềnh nhất thế giới ! Hao tốn biết bao nhiêu tiền của do nhân dân đóng Thuế! Quả là một lũ ăn hại không hơn không kém!
Thứ Năm, 18 tháng 11 2010SC
Đối với tuyệt đại đa số nhân dân VN yêu Tụ Do,quý Dân Chủ,trọng Dân Quyền. Chỉ đòi hỏi toàn Dân có Quyền dân,có Tu Do,có Dân Chủ thật sự của nó để được có yên vui,có bình đẳng,có cơm no áo ắm,có hạnh phuc... và để có được tất cả những điều ấy,quyền đó như tuyệt đại đa số loài người trên trái đất đang thụ hưởng. VN dứt khoát phải O còn ngụy quyền VC tiếp tục ngang ngược thao túng (tt2)
Thứ Năm, 18 tháng 11 2010Người Sàigòn (Việt Nam)
Đảng CSVN còn chờ gì mà không đem Dân Chủ Thật Sự đến cho Dân Tộc Việt Nam. Đừng giả dối mị dân nữa. Có làm được việc nầy thì ĐCSVN mới có thể tồn tại và còn được Nhân Dân ủng hộ. Nhân dân đã thấy rõ từ lâu ĐCSVN chỉ mị dân, dối trá, đàn áp nhân dân, hèn nhát quỳ lạy Trung Cộng, xem hình Nông Đức Mạnh cúi mọp đầu khi Hồ Cẩm Dào đi ngang qua, thật nhục. ĐCSVN hay thức tỉnh! Mong thay!
Thứ Năm, 18 tháng 11 2010
65 năm quen xảo ngôn,lật lọng chẳng lẽ tư nhiên trúng gió á khẩu hết sao? 15 thợ nói dối quanh,chữa ngượng chuyên nghiệp được tuyển chọn kĩ trong số 3 triệu đảng viên chẳng lẽ cứng họng nói không ra lời kì này. Bộ chính trị gồm 15 lý thuyết gia,lý luận gia,thợ khua môi múa mỏ của đảng mà.
Thứ Năm, 18 tháng 11 2010Cộng sản VN !
Chuyện ông Nguyễn Tấn Dũng làm thông gia với một vị sĩ quan quân đội VNCH , là chuyện bình thường nhưng rất đẹp. Đó chẳng phải là một biểu tượng hòa hợp ( hòa giải ) dân tộc hay sao? Chính những người phản đối chuyện này ( cả CS lẫn người chống CS) mới là những kẻ xấu. Họ muốn dân tộc VN mãi mãi chia rẽ và xâu xé nhau để trục lợi chính trị. Dù trong công việc có sai sót, nhưng nếu phải chọn , tôi chọn ông Dũng vì ít ra ông ấy đã làm được nhiều việc và “dũng cảm” khi dám hành động như trên.
Thứ Năm, 18 tháng 11 2010Sôi Gan (USA)
Cám ơn bác Bùi Tín. Bài bình luận cùa Bác quá xuất sắc, đánh thẳng vào bản chất tệ hại cùa nhúm bọn 15 người bất tài, giáo điều, dốt nát đang ngồi trên đầu, trên cổ của nhân dân ta. Cần phải triệt hạ bọn này xuống để nhân dân ta bớt khổ!
Thứ Năm, 18 tháng 11 2010Le Thi Rieng (CHXHCN VIET NAM)
Không biết đã từng có một tổng bí thư CS là phụ nữ chưa? Sao đảng ta không thể hiện tính dân chủ và đột phá đưa ngay một phụ nữ lên làm tổng bí thư cho nở mặt cánh phụ nữ Việt. Nước ta khối gì bà mẹ anh hùng, các chị em phụ nữ thành đạt, 85 triệu chẳng nhẻ lại không có được một người? Các đấng mày râu cứ thay nhau lên làm ông tổng, coi như một đặt quyền riêng tư của đấng mày râu. Thế mới thấy ngay trong TW đảng vẫn còn nặng đầu óc phong kiến trọng nam khinh nữ!
Thứ Năm, 18 tháng 11 2010
Chi co may ong uy vien bo chinh tri , uy vien trung uong la nhung nguoi thong minh , nhung nguoi tai gioi thoi, de gi tuyen chon duoc nhung mhan tai nay, ong Bui Tin noi sao do chu?
Thứ Năm, 18 tháng 11 2010Long An
Sau 1975,người dân miền Nam được nghe thêm nhiều ban bệ với chức năng lạ hoắc,thí dụ,đoàn là thủ lãnh thanh niên(ai bầu ,ai nói vậy ?),ban tuyên huấn(ban dạy đời và cách nói như muốn làm cha thiên hạ),tổ dân phố(cái nhóm chuyên lo để ý chuyện đời tư thiên hạ thay vì trừ gian),bộ chính trị(có phải nghĩa là dùng bạo quyền để cai trị là chính chứ không biết làm ăn hiệu quả gì hết?),...Theo tôi,sắp tới nên lập ban 'tống táng chủ nghĩa cộng sản ' bởi ngày tàn của chủ nghĩa này ở VN đã gần kề.
Thứ Năm, 18 tháng 11 2010Trần Ai Thế
Tôi và một số anh em bạn thường xuyên theo dõi đài VOA và các bài viết của bác Bùi Tín từ những năm 90 của TK trước ( Hoa xuyên tuyết, Mây mù thế kỷ, Mặt thật, Cung vua phủ Chúa , ... ). Rất tâm đắc và cám ơn bác. Mong bác ít nhất mỗi tuần cho chúng tôi được thưởng thức 1 bài bình luận chính trị khúc triết và sâu sắc ( Trần Ai Thế )
Thứ Năm, 18 tháng 11 2010Du Sinh (VN)
Rat tam dac va cam phuc ly luan cua Bac Tin .
Thứ Năm, 18 tháng 11 2010CUU ( cuu biet dong thanh ) (vnxhcn)
Thua bac BT Chau chi la " Dan ngu cu den , ngu dot nhu dan CUU " nen khong hieu tai sao csvn muon lam gi deu phai cho khi nao Tau dong y moi lam duoc Vi du muon de bat mot vi tri thuc len giu ghe mot bo nao do .Tau co bao gio thuong dan minh dau nhi ?
Thứ Sáu, 19 tháng 11 2010Nghề của chàng
Bưng, bịt để bóc lủm, bỏ túi riêng là nghề của đảng thời bình.
Thứ Sáu, 19 tháng 11 2010pham van duoc (vn)
Y kien nay co mot vai cho dung cho cach nhin tu goc hep ; vn dang doi moi va hoan thien minh khong phai de doi pho voi ai ma vi loi ich quoc gia va dan toc ; nhin lai chang duong da qua rat dang tu hao ; van de y kien phan bien xa hoi rat dang quy nha nuoc khong nen hinh su hoa ; hay cho ho co hoi ; hay tran trong y kien dung cam cua ho hay nhac nho ho khong lam dieu gi hai cno dan toc dat nuoc ./.
Thứ Sáu, 19 tháng 11 2010CHÂN LẤM TAY BÙN
Ở VN dân là đảng , đảng là dân , ý đảng là ý dân . Cho nên, chỉ cần thay thế chữ là được . Ví dụ : nhà nước là của đảng, do đảng, vì đảng;; đảng biết , đảng bàn, đảng kiểm tra ;; công an đảng VN ;; quân đội đảng VN ; ; ủy ban đảng các cấp ....
Thứ Sáu, 19 tháng 11 2010HẢI ĐĂNG (VN)
Không mới nhưng rất hay bác Tín ạ!không có ai,không cơ quan nào được phép đứng trên QH.Dẫu QH bầu chưa phải dân chủ,còn bù nhìn cho đảng.Nhưng đến lúc đảng đã phá sản toàn diện rồi.Luận cương nào,chính sách nào của họ đưa ra đều vào ngõ cụt.Lựa chọn người thay Mạnh ư!chẳng ai xứng đáng.Tốt nhất giải thể đảng đi,viết lại hiến pháp,lập nên thể chế mới trong hòa giải,hòa bình,trong tình dân tộc thực sự dưới QH lâm thời.Phải học kinh nghiệm hàng loạt QG ĐÃ TRẢI QUA THỜI CS.
Thứ Sáu, 19 tháng 11 2010GỬI NHÔ , VŨ HÀ , TRẦN NHẬT QUANG , ANTI , NATALIE ...
Bác BÙI TÍN viết thế này thì chúng ta trốn thôi , thà bị kỹ luật .
Thứ Sáu, 19 tháng 11 2010Dân đen
Ở VN nhân dân làm chủ,nhà nứơc quản lý còn đảng lãnh đạo. vi Đảng là ngừơi lảnh đạo đem lại mọi thắng lợi của CM Việt Nam.Lại nữa Đảng đã cho ta niềm tin và hy vọng, đem lại tự do hạnh phúc cho ND (mặc dầu theo Tuyên ngôn QTDQ thì mọi ngừơi sinh ra đều có quyền đó).Từ ngày thành lập đảng đến nay CS luôn luôn lừa bịp đánh lận con đen. Đã ko chính danh lại bịp bợm.đây là 1 đàng cứơp ngày sớm mụôn sẽ phải tan thôi.
Thứ Sáu, 19 tháng 11 2010gia văn (đai cồ việ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm Blog này

Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Hãy nghe và nói theo cách của mình !

Lưu trữ Blog